Công ty CP đầu tư & thương mại Đại Việt

Lưu ý quan trọng khi làm móng nhà

Bởi chịu toàn bộ tải trọng nhà ở nền móng nhà là một trong những yếu tố quan trọng nhất cần được lưu ý khi xây nhà hoặc khi sửa chữa có yếu tố gia tăng tải trọng. Vậy chúng ta cần lưu ý những điều gì khi làm móng nhà? Hãy cùng #Đaivietinco tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

8 lưu ý quan trọng khi làm móng nhà
   1. Chọn loại móng nhà phù hợp với nền đất
Đây là vấn đề đầu tiên cần lưu ý khi làm móng nhà bởi vì nó liên quan chặt chẽ đến sự vững chãi của công trình. Các loại móng cơ bản hiện nay được mô tả trong bảng sau:(như hình)
Cần tiến hành khảo sát địa chất, xem xét đất nền thuộc loại nào, mức độ sụt lún, khả năng chịu lực... để chọn được loại móng nhà phù hợp.

   2. Chọn độ sâu của móng
Các yếu tố như địa hình, yếu tố thủy văn, khả năng thi công móng... sẽ quyết định độ sâu của móng nhà. Chọn được độ sâu hợp lý sẽ giúp gia chủ tiết kiệm được đáng kể chi phí và thời gian thi công xây dựng.

   3. Khi nhà có nền đất yếu
Việc đào móng sẽ càng quan trọng hơn gấp nhiều lần khi làm nhà trên nền đất yếu. Loại nền đất này yêu cầu móng phải gia cố chắc chắn, vững chãi để đảm bảo công trình không bị sụt lún hay nghiêng lệch về sau.
Các nền đất yếu là đất ruộng, đất ven sông, đất cát pha, đất sét, đất cát mịn, đất đỏ bazan, đất ngập nước… Khi tiến hành thi công, những nền đất này nên được gia cố lại, thay đổi kết cấu xây dựng hoặc thay đổi loại móng nhà cho phù hợp.

   4. Chọn loại vật liệu để đổ móng nhà
Với việc làm móng nhà cấp 4, 2 tầng, 3 tầng, 4 tầng sẽ có sự khác nhau giữa các loại vật liệu. Gia chủ và đơn vị thi công nên lựa chọn vật liệu phù hợp với móng nhà và không nên vì tham chọn vật liệu rẻ mà làm ảnh hưởng đến độ bền của cả công trình. Các vật liệu đổ móng cần thiết là cát, xi măng, đá, nước, thép, cốt pha. Gia chủ có thể tự trộn bê tông truyền thống để đổ móng với công trình nhà cấp 4.

   5. Dọn vệ sinh sạch sẽ hố móng
Để đảm bảo bê tông chắc chắn và đạt yêu cầu thì đơn vị thi công cần dọn vệ sinh sạch sẽ khu vực hố móng trước khi thi công móng. Đây là một điều quan trọng nhưng nhiều người thường chủ quan mà bỏ qua bước này.

   6. Để chừa các lỗ kỹ thuật
Các lỗ kỹ thuật khi đổ móng cần phải chừa lại để lắp đặt ống cấp thoát nước. Trong trường hợp ống cấp thoát nước đặt dưới đáy móng thì cần lấp đầy lỗ bằng sỏi hoặc đá dậm thật chặt. Không được để đế móng bê tông trực tiếp lên đường ống vì điều này sẽ làm vỡ ống dẫn nước.

   7. Khi đào móng trời mưa
Việc đào móng vào ngày mưa sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc đào xúc, vì vậy trong quá trình chọn ngày để đào móng gia chủ nên cố gắng tránh thời tiết này. Nếu gia chủ vẫn muốn đào móng để không bị lỡ mất ngày đẹp thì cần lưu ý khi làm móng nhà:
- Kiểm tra hệ thống thoát nước để đảm bảo nước không bị ứ đọng.
- Mua vài chiếc bạt xanh lớn để dự phòng khi mưa thì dùng để che chắn vật liệu và vị trí đào móng.
- Có thể tiếp tục thi công khi mưa nhỏ, nhưng nếu mưa lớn thì nên dừng việc đào móng lại.

   8. Khi đào móng nhà liền kề, nhà phố
Vì các công trình nhà ở này gần như sát vách nên việc xây dựng cũng khó khăn hơn nhiều so với xây nhà ở quê. Trong quá trình xây dựng, bên thi công nên chú ý xem xét đến chân móng của nhà hàng xóm để không làm ảnh hưởng tới chúng.
Mong rằng bài viết này sẽ mang lại những lưu ý hữu ích cho bạn khi làm móng nhà.

Nếu bạn đang cần tìm một đơn vị cung cấp #ximăng chất lượng để hoàn thiện ngôi nhà mơ ước trong mùa mưa gió của mình tại #QuảngNgãi #BìnhĐịnh, #QuảngNam, hãy liên hệ với NPP Công ty CP Đầu Tư & Thương Mại Đại Việt để được trải nghiệm hệ thống hơn 500 đại lý rộng khắp với những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.
Hotline: 0255. 6251789
Công ty CP Đầu Tư & Thương Mại Đại Việt - NPP Xi măng hàng đầu miền trung
🏢Quốc lộ 1A, thôn Bình Đẳng, xã Tịnh Ấn Đông, Thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam
👉Điện thoại : 0255. 6251789 - Fax: 0255. 3821752 ​
👉Email :daivietinco@gmail.com
Bài viết cùng danh mục
CHUC MUNG KY NIEM 18 NAM NGAY DOANH NHAN VIET NAM
13/10/2022
Nhân ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2022, Công ty CP Đầu tư & Thương mại Đại Việt gởi lời...
KỶ NIỆM 132 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VĨ ĐẠI (19/5/1890-19/5/2022)
19/05/2022
Mỗi dịp tháng 5 về ngào ngạt hương sen cũng là dịp mà toàn Đảng; toàn Quân và dân ta kỷ...
NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN TƯỜNG NHÀ NHANH XUỐNG CẤP
13/05/2022
𝗧𝘂̛𝗼̛̀𝗻𝗴 𝗻𝗵𝗮̀ là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những tác động của môi trường như nắng,...